Bắt nhóm giả cơ quan điều tra gọi điện thoại lừa đảo

Ngày 18-6, thông tin từ Công an tỉnh Quảng Nam cho biết, đang làm rõ vụ nhóm đối tượng lợi dụng mạng Internet để lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo đó, đầu tháng 6, Phòng Cảnh sát hình sự (PC45) Công an Quảng Nam nhận đơn trình báo của bà H.T.P (trú huyện Đại Lộc, Quảng Nam) về việc bị lừa đảo chiếm đoạt một số tiền lớn qua mạng Internet.

Sau thời gian vào cuộc điều tra, phối hợp với công an các tỉnh bạn, PC45 Công an Quảng Nam đã tiến hành bắt giữ 12 đối tượng phạm tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản và không tố giác tội phạm.

Các đối tượng lừa đảo người Đài Loan bị bắt giữ. Ảnh: CA QN

Nhóm đối tượng bị bắt giữ, gồm : Chung Shao Teng (23 tuổi); Chang Seng Ping (23 tuổi); Chang Chia Pin (21 tuổi); Lo Yo Hsan (20 tuổi); Bian Zong Xun; Chang Fu Lung (cùng là người Đài Loan); Trần Huỳnh Phúc (35 tuổi, trú quận Sơn Trà, Đà Nẵng); Lê Văn Sửu (33 tuổi, trú huyện Hương Sơn, Hà Tĩnh); Nguyễn Minh Chương (27 tuổi, trú huyện Gò Dầu, Tây Ninh); Đoàn Văn Quân (27 tuổi, trú huyện Trảng Bàng, Tây Ninh); Huỳnh Hoàng Ân (25 tuổi) và Đinh Chí Quyền (29 tuổi, cùng trú huyện Châu Thành, Tây Ninh).

Kết quả điều tra ban đầu xác định, vào tháng 5-2018, nhóm Xun, Teng, Lung, Hsan được một đối tượng ở nước ngoài thuê sang Việt Nam để cùng với nhóm đối tượng người Việt rút tiền từ tài khoản lừa đảo được với tiền công 700 nghìn đồng mỗi ngày và tiền hoa hồng 0,3% số tiền chiếm đoạt được.

Nhóm đối tượng này ở tại các khách sạn thuộc TP.HCM, liên lạc với Ân và yêu cầu Ân thuê người để mở tài khoản cá nhân tại các ngân hàng làm phương tiện chiếm đoạt tài sản.

Các đối tượng lừa đảo qua mạng người Việt. Ảnh: CAQN

Ân liên hệ và thuê các đối tượng Quân, Quyền, Phúc, Sửu và Chương mỗi người mở 8 tài khoản tại nhiều ngân hàng với tiền công mỗi ngày 1 triệu đồng và tiền hoa hồng 2,5% số tiền rút ra từ tài khoản.

Sau khi có các tài khoản trên, nhóm đối tượng ở nước ngoài thông qua mạng Internet tìm kiếm thông tin các cá nhân tại Việt Nam và sử dụng mạng Internet gọi điện bằng VOIP cho họ.

Qua điện thoại, các đối tượng này mạo danh là cán bộ cơ quan thực thi pháp luật đang điều tra các vụ án và yêu cầu nếu có tiền thì gửi vào tài khoản của Cơ quan điều tra (thực chất là tài khoản của Ân, Quân, Quyền, Phúc, Sửu và Chương) để phục vụ công tác điều tra.

Khi nạn nhân tin lời chuyển tiền vào các số tài khoản trên, nhóm đối tượng cấu kết rút tiền và chi, nhận hoa hồng. Số tiền còn lại giao cho Xun để Xun chuyển cho người thứ 3 theo sự chỉ đạo của nhóm người ở nước ngoài.

Bằng thủ đoạn trên, trong thời gian từ đầu tháng 5 đến ngày 13-6, nhóm đối tượng đã lừa đảo nhiều người Việt Nam với số tiền hơn 6,9 tỉ đồng. Riêng bà P. bị chiếm đoạt hơn 1,9 tỉ đồng.

Hiện vụ án đang được tiếp tục điều tra mở rộng.

Cơ quan CSĐT đề nghị những ai là bị hại của nhóm đối tượng trên liên hệ Phòng PC45 Công an Quảng Nam (gặp các điều tra viên Phạm Việt Ân-SĐT:0905.032886 hoặc Lương Đức Lâm-SĐT:0905.669985) để được giải quyết.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm