UNC-Triều Tiên tiếp tục thảo luận về vụ tàu Cheonan

Từ tháng 7/2010 đến nay, hai bên đã tiến hành sáu cuộc gặp cấp đại tá để thảo luận về vụ tàu Cheonan, đồng thời thảo luận chương trình làm việc cho cuộc gặp cấp tướng.

Tuy nhiên, các cuộc gặp đều kết thúc mà không đạt được bất kỳ tiến triển nào do lập trường của hai bên vẫn khác xa nhau.

Bình Nhưỡng không ngừng bác bỏ cáo buộc của phía Hàn Quốc là đã gây ra vụ đắm tàu Cheonan, và nhắc lại yêu cầu được cử các chuyên gia của mình đến Hàn Quốc để thẩm tra kết quả điều tra của nhóm chuyên gia quốc tế do Hàn Quốc đứng đầu.

Kể từ năm 1998, UNC và Triều Tiên đã tiến hành 16 vòng đàm phán cấp tướng, coi đây là biện pháp thúc đẩy lòng tin. Cuộc gặp gần đây nhất diễn ra tháng 3/2010.

Cùng ngày 27/10, tại thành phố Kaesong, các Hội Chữ thập Đỏ của Hàn Quốc và Triều Tiên bước vào ngày làm việc thứ hai nhằm thảo luận về việc nối lại hoạt động đoàn tụ gia đình ly tán giữa hai miền.

Trong cuộc hội đàm ngày 26/10, đại diện Hàn Quốc nhắc lại đề nghị tiến hành các cuộc đoàn tụ mỗi tháng một lần từ tháng Ba đến tháng 11 hàng năm.

Phía Hàn Quốc còn nêu các vấn đề nhân đạo khác, đồng thời cho rằng cần nhanh chóng đàm phán về các cơ sở vật chất của Hàn Quốc đang bị Triều Tiên phong tỏa, trong đó có Trung tâm đoàn tụ các gia đình bị ly tán tại núi Kumgang.

Về phần mình, Bình Nhưỡng cho biết sẽ tổ chức từ 3-4 đợt đoàn tụ gia đình mỗi năm với điều kiện Hàn Quốc nối lại hoạt động du lịch xuyên biên giới (bị gián đoạn từ năm 2008 sau vụ một nữ du khách Hàn Quốc bị binh sỹ Triều Tiên bắn chết). Triều Tiên cũng đề nghị Hàn Quốc viện trợ nhân đạo quy mô lớn cho miền Bắc.

Trưởng đoàn đàm phán Hàn Quốc cho biết Seoul sẽ cân nhắc viện trợ nhân đạo quy mô lớn cho Triều Tiên. Trước đó, Chính phủ Hàn Quốc ngày 26/10 đã quyết định viện trợ nhân đạo 5.000 tấn gạo cho Bình Nhưỡng./.

(TTXVN/Vietnam+)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm