Thêm một tòa án Mỹ nói luật cải cách y tế vi hiến

Trong văn bản của tòa án, Thẩm phán Roger Vinson viết: "Luật cải cách y tế đã vi phạm quyền của người dân Mỹ khi ép buộc họ phải mua bảo hiểm y tế muộn nhất vào năm 2014."

Cuối năm ngoái, tòa án liên bang Mỹ tại bang Virginia cũng tuyên bố phần lớn các điều khoản của luật trên là vi hiến. Lần này, thẩm phán của tòa án bang Florida tuyên bố mạnh hơn rằng toàn bộ luật sẽ vi hiến nếu vẫn còn điều khoản yêu cầu mọi người dân Mỹ phải mua bảo hiểm y tế.

Thêm một tòa án Mỹ nói luật cải cách y tế vi hiến ảnh 1

Luật cải cách y tế của Tổng thống Barack Obama gặp nhiều trở ngại. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Theo luật cải cách y tế của Mỹ, chính quyền sẽ phải chi 938 tỷ USD trong vòng 10 năm tới cho chương trình này. Luật yêu cầu mọi người dân Mỹ phải mua bảo hiểm y tế hoặc sẽ bị phạt khoảng 700 USD/năm.

Theo tính toán của chính quyền Tổng thống Obama, luật cải cách y tế cho phép bảo hiểm cho khoảng 32 triệu người hiện không được bảo hiểm và gặp trở ngại về thủ tục bảo hiểm, nâng tổng số dân Mỹ được bảo hiểm lên 95% và giảm thâm hụt ngân sách liên bang 138 tỷ USD trong 10 năm tới và 1.200 tỷ USD trong 10 năm tiếp theo.

Tuy nhiên, luật này đã gặp nhiều trở ngại và một trong những trở ngại chính là người dân đóng thuế và sự phản đối của những người thuộc đảng Cộng hoà, hiện chiếm đa số tại Hạ viện Mỹ.

Chủ tịch Hạ viện, ông John Boehner thuộc đảng Cộng hòa khẳng định quyết định của tòa án bang Florida cũng chính là quan điểm của hầu hết các bang ở Mỹ phản đối việc ép buộc người dân mua bảo hiểm y tế.

Trong khi đó, trong một tuyên bố ra cùng ngày 31/1/2011, người phát ngôn Bộ Tư pháp Mỹ, bà Tracy Schmaler kiên quyết bác bỏ quyết định của tòa án bang Florida. Bà cho rằng Quốc hội Mỹ đã hành xử đúng quyền hạn trong việc bỏ phiếu thông qua luật cải cách y tế.

Florida cùng với 25 bang khác ở Mỹ đã chính thức đệ đơn kiện luật cải cách y tế của chính quyền Tổng thống Obama, cho rằng luật này vi hiến.

Theo TTXVN/Vietnam+

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm