Nga phóng thành công phi thuyền chở người lên ISS

Nga phóng thành công phi thuyền chở người lên ISS ảnh 1

Tàu Soyuz rời trung tâm vũ trụ Baikonur.
Họ là những người đầu tiên đi trên một tàu Soyuz kể từ khi phi thuyền không người lái Progress M-12M của Nga chở hàng tiếp tế tới ISS bị rơi ngay sau khi được phóng lên hồi tháng 8.

Tất cả chuyến đi vũ trụ có người lái đã bị trì hoãn trong gần 3 tháng vì vụ tai nạn.

Tàu Soyuz rời trái đất từ trung tâm vũ trụ Baikonur tại Kazakhstan lúc 8h18 giờ địa phương sáng nay, mang theo 3 phi hành gia Dan Burbank (Mỹ), Anton Shkaplerov và Anatoly Ivanishin (Nga).

Sau khi đã đi vào quỹ đạo an toàn, 3 phi hành gia đã giơ biểu tượng ngón tay cái trước camera trên tàu và những tiếng vỗ tay đã vang lên tại trung tâm kiểm soát sứ mệnh ở ngoại ô Mátxcơva.

Phát biểu trước báo giới ngay trước khi lên đường, 3 phi hành gia cũng khẳng định họ tin tưởng chuyến đi sẽ thành công và không lo ngại gì.

Nga phóng thành công phi thuyền chở người lên ISS ảnh 2

3 phi hành gia của tàu Soyuz.
Phi hành gia Dan Burbank, 50 tuổi, lần đầu tiên đi trên một tàu vũ trụ Soyuz. Còn đối với 2 phi hành gia Nga Anatoly Ivanishin, 42 tuổi, and Anton Shkaplerov, 39 tuổi, đây là chuyến đi vũ trụ đầu tiên của họ.

Sau 2 ngày trên tàu Soyuz, phi hành đoàn sẽ cập ISS, gặp gỡ 3 phi hành gia hiện thời - Mike Fossum (NASA), Satoshi Furukawa (Nhật Bản) và Sergei Volkov (Nga) - những người sẽ trở về trái đất vào ngày 21/11.

Sứ mệnh Soyuz lần này cũng là chuyến đi chở người đầu tiên kể từ khi NASA kết thúc chương trình tàu con thoi kéo dài 30 hồi tháng 7, tạo ra một khoảng trống trong vài năm khi 16 quốc gia đang đầu tư vào Trạm vũ trụ quốc tế trị giá 100 tỷ phải phụ thuộc vào Nga trong việc vận chuyển các phi hành gia.

Mátxcơva một sứ mệnh an toàn lên ISS sẽ giúp lấy lại danh tiếng của nước này trong chương trình tàu không gian sau một sứ cố hồi tuần trước khi một tàu thăm dò sao Hoả Phobos-Grunt trị giá 165 triệu USD bị mắc kẹt trong quỹ đạo quanh trái đất.
Theo Ninh Nhi (Dân Trí / BBC)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm